Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Ưu điểm yếu hộp số CVT như thế nào? Cách áp dụng hộp số vô cung cấp khác vỏ hộp số tất cả cấp không?

Hiện nay không hề ít mẫu xe ô tô từ xe pháo cỡ nhỏ dại như Toyota Wigo, Nissan Sunny, Honda City… đến cả những dòng xe pháo gầm cao như Toyota Corolla Cross, Honda HR-V… hay xe 7 chỗ như Honda CR-V, Mitsubishi Outlander… đều sử dụng hộp số vô cung cấp CVT. Vậy so với vỏ hộp số tự động hóa AT thường bắt gặp thì hộp số tự động hóa vô cấp cho CVT có gì khác?

Hộp số auto vô cấp là gì?


Hộp số vô cấp (tiếng Anh là Continuously Variable Transmission, viết tắt CVT) là một loại hộp số gồm thể biến hóa tỷ số truyền liên tiếp mà không phân theo từng cấp số. Vì chưng hộp số này tạo nên các tỷ số truyền bằng dây đai với 2 hệ pulley, không hẳn bằng các bánh răng như các loại hộp số ô tô khác.

Bạn đang xem: Cách sử dụng hộp số vô cấp

*
Cấu tạo hộp số vô cấp CVT

Banh đai trong hộp số vô cấp là một hệ pulley với đường kính có thể thay đổi. Hệ pulley này được cấu tạo từ 2 khối hình nón góc nghiêng trăng tròn độ, bao gồm đỉnh nằm đối lập nhau. Một phần pulley cụ định, nửa còn lại có thể trượt trên trục. Cho nên vì vậy 2 nửa pulley này có thể biến đổi khoảng giải pháp tiến sát lại nhau hoặc tách bóc xa nhau.

Nguyên lý thao tác làm việc hộp số vô cấp

Số tiến

Hệ pulley được tinh chỉnh bởi một bộ tinh chỉnh thuỷ lực. Bộ tinh chỉnh này sẽ làm cho 2 nửa pulley của hệ pulley dữ thế chủ động hoặc hệ pulley bị động tiến lại ngay sát hoặc bóc tách xa nhau. Trên từng pulley, lúc 2 nửa pulley tiến lại gần, bán kính pulley này sẽ tăng lên, dây đai được nâng ra xa tâm. Lúc 2 nửa pulley bóc ra, nửa đường kính pulley đó sút xuống, dây đai nằm lọt thân 2 nửa pulley cùng gần trung khu hơn.

Khi bán kính 1 pulley tạo thêm thì bán kính pulley còn sót lại sẽ giảm. Điều này đảm bảo dây đai luôn bám chặt kết nối thường xuyên với 2 pulley. Chính sự tăng giảm nửa đường kính của pulley dữ thế chủ động và pulley bị động giúp xác lập bắt buộc “tỷ số truyền” của hộp số.

*
Để gồm số lùi, trước đầu vào của hệ truyền đai hộp số CVT sẽ sở hữu thêm 1 cỗ bánh răng hành tinh

Với số tiến bình thường, hộp động cơ sẽ dẫn hễ bánh răng phương diện trời quay, bánh răng phương diện trời dẫn đụng bánh hành tinh quay cùng chiều. Lúc bánh răng trái đất quay thì nên cần dẫn vẫn quay với truyền lực vào pulley công ty động.

Với số lùi, bộ ly hợp vẫn làm cố định và thắt chặt vành đai ngoài khiến bánh răng địa cầu quay ngược hướng lại với bánh răng mặt trời. Điều này khiến hộp số quay ngược chiều và đã cho ra số lùi.

Ưu điểm yếu của hộp số vô cấp


Ưu điểm

Vận hành đối kháng giản

Một ưu điểm khác của hộp số tự động vô cấp CVT là người lái xe xe rất có thể vận hành xe cộ một cách đối kháng giản và dễ dàng dàng. Giải pháp lái tựa như như hộp số tự động AT. Số vòng tua được tối ưu trong mọi vận tốc di chuyển giúp giảm thất thoát lực so với vỏ hộp số tự động thông thường. Nhờ đó xe có được phản bội hồi nhanh nhạy hơn, mềm mịn và mượt mà hơn.

Hoạt động mượt, không bị giật

Do chuyển động dựa bên trên hệ pulley và dây đai, không phân theo từng cấp cho số buộc phải hộp số vô cấp CVT có ưu thế vận hành mượt mà, không bị giật khi gửi số. Hộp số bội nghịch ứng nhanh nhạy khi xe tăng/giảm tốc.

Tiết kiệm nhiên liệu

Hộp số vô cấp có ưu điểm không phân cung cấp số, tất cả thể biến hóa tỷ số truyền hễ ở đông đảo dải tốc độ. Bởi vì đó, mức tiêu hao nhiên liệu được tối ưu rộng so các loại hộp số có cấp. Thể hiện rõ nhất lúc xe đề nghị tăng sút tốc thường xuyên lúc chạy trong thành phố. Chính ưu thế này mà các mẫu xe pháo đô thị hiện giờ đang có xu thế dần chuyển sang sử dụng vỏ hộp số CVT thay vị hộp số tự động AT.

*
Xe vỏ hộp số vô cung cấp CVT phải thay dây đai vỏ hộp số định kỳTiếng ồn lớn

Tiếng ồn của hộp số CVT hay khá lớn. Đây vốn là nhược điểm thông thường thường gặp gỡ ở hầu hết xe dùng hộp số CVT. Nhưng hiện với các dòng xe sedan, SUV… từ hạng B trở lên, nhà cung ứng thường gia nắm thêm bí quyết âm hơi kỹ. Yêu cầu tiếng ồn từ vỏ hộp số không hề quá phiền nhiễu.

Chi tổn phí bảo dưỡng, sửa chữa thay thế cao

Chi tầm giá bảo dưỡng, thay thế hộp số CVT nếu bị lỗi hộp số trong quy trình sử dụng thường hơi cao.

Khôngchịu được tế bào men xoắn cao

Đây là yếu ớt điểm lớn số 1 của hộp số tự động hóa vô cấp. Bởi truyền động bởi dây đai phải hộp số CVT không chịu được mô men xoắn cao. Cũng cũng chính vì nhược điểm đó mà vỏ hộp số CVT chỉ thích phù hợp với những đời xe cỡ nhỏ, ko hợp dùng cho hầu hết xe buộc phải sức kéo lớn, mua nặng, xe cộ thể thao…

Giá dầu hộp số vô cung cấp CVT khá cao

Hộp số vô cấp cho CVT sử dụng loại dầu nhớt riêng, ko dùng bình thường với dầu vỏ hộp số ô tô tự động. Túi tiền thay nhớt vỏ hộp số vô cung cấp thường cao hơn hộp số auto AT.

So sánh vỏ hộp số vô cung cấp và có cấp

Chi phí: vỏ hộp số vô cấp cho có giá thấp hơn.

Bảo dưỡng & sửa chữa: chi tiêu bảo dưỡng, thay thế sửa chữa hộp số vô cấp thấp hơn các loại hộp số tự động có cấp. Mặc dù hộp số vô cấp cần được thay dây đai định kỳ.

Mức tiêu tốn nhiên liệu: vỏ hộp số vô cấp tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn vị tỉ số truyền không xẩy ra phân cấp.

Hiệu suất dẫn động: vì dẫn động bằng dây đai yêu cầu hộp số vô cấp cho chỉ hợp với những đời xe cỡ nhỏ. Trong những lúc hộp số auto có cung cấp dẫn động bằng bánh răng nên hiệu suất cao hơn, có thể chịu được mô men xoắn cao, tương xứng dùng cho gần như dòng xe.

Trải nghiệm: Về độ mịn khi dịch số thì vỏ hộp số vô cấp mịn hơn do không có cấp. Mà lại về xúc cảm chuyển số, sự phản hồi khi gửi số, thử dùng thể thao… thì hộp số có cấp giỏi hơn.

Độ ồn: vỏ hộp số vô cấp cho thường ồn nhiều hơn thế các loại hộp số gồm cấp.

Chi phí vậy dầu: Dầu hộp số vô cấp giá bán đắt hơn hộp số tự động AT thông thường.

Xem thêm: Nghĩa Của Từ Cột Điện Tiếng Anh Là Gì ? Nghĩa Của Từ : Cột Điện Tiếng Anh Là Gì

*
Các ký kết hiệu hộp số CVT

Bên cạnh các ký hiệu trên, giống hệt như xe số auto AT, nhiều nhà phân phối còn trang bị thêm cho xe số tự động CVT một số chế độ mở rộng với các ký hiệu:

M+/-: chế độ số tay. Dù vậy hộp số auto vô cấp nhưng nhà cung ứng vẫn tùy chỉnh thiết lập thêm các cấp số ảo. Với cơ chế này, fan lái hoàn toàn có thể thực tồn tại số với xuống số bởi tay.S+/-: chính sách thể thao, cho phép người lái có thể tự nhảy số như chế độ M.L: chế độ số thấp, bao gồm độ hãm lớn, hay được sử dụng khi xe yêu cầu tải nặng, lên/xuống đèo dốc…
*
Ngoài các cơ chế cơ bản, xe pháo số vô cung cấp CVT còn có thêm các ký hiệu mở rộng

Cách áp dụng hộp số vô cấp

Cách áp dụng xe hộp số CVT giống như như cách tài xế số tự động thông thường. Người lái chỉ việc chuyển đề nghị số về chính sách lái phù hợp. Câu hỏi chuyển số vẫn được tinh chỉnh tự động, người lái không cần phải đạp côn và chuyển số như biện pháp chạy xe số sàn.